แชร์

หลักเกณฑ์และวิธีการในการแจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

อัพเดทล่าสุด: 24 ต.ค. 2024
1901 ผู้เข้าชม

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้เผยแพร่ร่างประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการแจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... (ร่างประกาศฯ) เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียได้ร่วมแสดงความคิดเห็นร่างกฎหมายลำดับรองภายใต้พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 2 - 20 พฤศจิกายน 2565 โดยสามรถดาวน์โหลดเอกสารและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องท่าง http://www.pdpc.or.th


ร่างประกาศฯ ดังกล่าวเป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในมาตรา37(4) ของพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ที่กำหนดให้ ผู้ควบคุมมีหน้าที่แจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลแก่สำนักงานฯ โดยไม่ชักช้าภายใน 72 ชั่วโมงนับแต่ทราบเหตุเท่าที่จะสามารถกระทำได้ เว้นแต่การละเมิดดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ในกรณีที่การละเมิดมีความเสี่ยงสูงที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ให้แจ้งเหตุการละเมิดให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลทราบพร้อมกับแนวทางการเยียวยาโดยไม่ชักช้าด้วย  ทั้งนี้ การแจ้งดังกล่าวและข้อยกเว้นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการประกาศกำหนด


โดยร่างประกาศฯ กำหนดว่า การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล หมายความว่า การรั่วไหลหรือการละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล อันอาจเกิดจากเจตนา ความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อ หรือเหตุผิดพลาด (Accidental) หรือการกระทำผิดกฎหมายอันจะทำให้เกิดความเสียหาย ความสูญหาย การแก้ไขเปลี่ยนแปลงซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกต้อง หรือการเปิดเผยหรือเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลและการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลโดยปราศจากอำนาจหรือโดยมิชอบ รวมถึงกระทำการอื่นใดโดยปราศจากความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล หรือการกระทำใดที่ไม่เข้าข้อยกเว้นตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ หรือไม่มีกฎหมายเฉพาะให้อำนาจไว้ ในอันที่จะเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล (ข้อ 3)

จากบทนิยามดังกล่าวผู้เขียนมีข้อสังเกต 2 ประการดังนี้
1.แม้ว่าการรั่วไหลหรือการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลจะเกิดจากเจตนา หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของบุคคลากรหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่อาจขาดความตระหนักรู้ก็ตาม ก็ถือว่า เหตุการละเมิด ได้เกิดขึ้นแล้ว และองค์กรมีหน้าที่ตามกฎหมายในส่วนของการแจ้งเกิดขึ้น


2.การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล (personal data breach) คือ การที่ข้อมูลสูญเสียองค์ประกอบของ ความมั่นคงปลอดภัย อันได้แก่ การธำรงไว้ซึ่งความลับ (confidentiality) ความถูกต้องครบถ้วน (integrity) และสภาพพร้อมใช้งาน (availability) ของข้อมูลส่วนบุคคล กรณีใดกรณีหนึ่งหรือหลายกรณีรวมกันตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2565 (ประกาศ เรื่อง มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยฯ)

ดังนั้น จึงอาจจำแนกการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลได้เป็น 3 ลักษณะ กล่าวคือ
2.1.Confidentiality Breach คือ การที่ข้อมูลส่วนบุคคลสูญเสียการเป็นความลับ โดยร่างประกาศฯ ได้ให้คำอธิบายต่อกรณีดังกล่าวไว้ว่าเป็นการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเกิดจากการกระทำโดยเจตนา ความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อ หรือเหตุผิดพลาด ทำให้การเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผยหรือเข้าถึงซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบ (ร่างประกาศฯ ข้อ 4(1))
การละเมิดลักษณะนี้ ได้แก่ การที่องค์กรให้บริการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลในระบบออนไลน์ ต่อมาเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลออกจากระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กร หรือกรณีที่องค์กรจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลสำรองไว้ใน USB ต่อมา USB ดังกล่าวถูกขโมยไปหรือหายไป หรือการส่งอีเมลผิด เป็นต้น
2.2.Integrity Breach คือ การที่ข้อมูลส่วนบุคคลสูญเสียความถูกต้องครบถ้วน กล่าวคือ เป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบ ซึ่งเกิดจากการกระทำโดยเจตนา ความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อ หรือเหตุผิดพลาด ทำให้โครงสร้างข้อมูลส่วนบุคคลขาดความครบถ้วน หรือทำให้จำแนกข้อมูลคลาดเคลื่อน ผิดประเภท ผิดตำแหน่งจากที่ได้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลไว้แต่เดิม (Misfiling) (ร่างประกาศฯ ข้อ 4(2))

การละเมิดลักษณะนี้ ได้แก่ การที่ที่อยู่ของลูกค้าธนาคารไม่ถูกต้องทำให้ส่งใบแจ้งหนี้ไปผิดที่ เป็นต้น
2.3.Availability Breach คือ การที่ข้อมูลส่วนบุคคลสูญเสียสภาพพร้อมใช้งาน กล่าวคือ การทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ ซึ่งอาจเกิดจากการกระทำโดยเจตนา ความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อ หรือเหตุผิดพลาด ทำให้เกิดการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล หรือทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้เป็นการถาวร หรือมีผลเป็นการทำลายข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการดำเนินการใดที่ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตามปกติ (ร่างประกาศฯ ข้อ 4(3))

การละเมิดลักษณะนี้ ได้แก่ การที่ระบบไฟฟ้า call center ขององค์กรขัดข้องไฟดับชั่วคราว ส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขององค์กรไม่สามารถให้บริการ call center ชั่วคราว หรือองค์กรถูกโจมตีจากโปรแกรมเรียกค่าไถ่ (Ransomware) โดยที่ข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของผู้ควบคุมส่วนบุคคลถูกเข้ารหัสไฟล์โดยแฮ็กเกอร์ และไม่มีแฟ้มข้อมูลสำรองจึงไม่สามารถที่จะเปิดใช้ข้อมูลดังกล่าวได้ เป็นต้น

โดยร่างประกาศฯ ข้อ 5 ได้กำหนดหน้าที่การแจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลไว้ดังนี้
1.เมื่อองค์กรได้รับแจ้งเหตุแห่งการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในเบื้องต้นจากผู้ใดไม่ว่าโดยวิธีการใดที่น่าเชื่อถือได้ องค์กรต้องดำเนินการตรวจสอบในเบื้องต้นถึงรายละเอียดการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวโดยไม่ชักช้าว่ามีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล
2.ในการตรวจสอบเหตุแห่งการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลเบื้องต้น องค์กรต้องดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ในเชิงองค์กร (Organizational Measure) เชิงเทคนิค (Technical Measure) รวมถึงเชิงกายภาพ (Physical Measure) ที่ใช้กับองค์กร พนักงาน ลูกจ้าง ตัวแทน บุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของตนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้องค์กรสามารถยืนยันและรับรองได้ว่ามีเหตุแห่งการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลเกิดขึ้น (confirmed breach)
3.องค์กรต้องพิจารณารายละเอียดของข้อมูลและข้อเท็จจริง รวมทั้งประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลว่าอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
ทั้งนี้ การแจ้งไม่ถูกต้องหรือการแจ้งล่าช้า องค์กรอาจมีความรับผิดตามมาตรา 83 มีโทษปรับทางปกครองไม่เกิน 3 ล้านบาท.

Ref: https://www.bangkokbiznews.com/news/1038506 


บทความที่เกี่ยวข้อง
CrowdStrike หน้าที่และความรับผิดตาม PDPA เป็นของใคร
พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA กำหนดหน้าที่ขององค์กรที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ CrowdStrike ไว้ดังนี้
20 ก.พ. 2025
Digital Twins แบบจำลองดิจิทัล (Digital Replicas)
แบบจำลองดิจิทัล (Digital Replicas) หรือที่เรียกกันว่า "ฝาแฝดดิจิทัล" (Digital Twins) คือการจำลองเสมือนจริงของวัตถุหรือระบบทางกายภาพ
20 ก.พ. 2025
สิทธิในการลบ Apple ID / Apple Account ของผู้ใช้บริการ
สิทธิในการขอให้องค์กรที่ครอบครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการลบหรือทำลายข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับตนเอง (Right to erasure)
20 ก.พ. 2025
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประกาศการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Notice) และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy