แชร์

ทำรูปอนิเมะ ระวังละเมิดลิขสิทธิ์

อัพเดทล่าสุด: 13 ส.ค. 2024
33 ผู้เข้าชม
ทำรูปอนิเมะ ระวังละเมิดลิขสิทธิ์

ในช่วงนี้เราจะเห็นการแปลงรูปถ่ายให้กลายเป็นรูปอนิเมะแบบการ์ตูนญี่ปุ่นกันอย่างแพร่หลาย ใครเห็นก็อยากเล่น เปลี่ยนภาพตัวเองเป็นภาพอนิเมะน่ารักๆ แอป (App) ที่ใช้เปลี่ยนภาพดังกล่าวคือ Loopsie แอปนี้กำลังเป็นกระแสมาก เพราะมีการดาวน์โหลดไปใช้แล้วกว่า 5 ล้านดาวน์โหลด

Getty Images บริษัทแพลตฟอร์มรูปภาพที่รู้จักกันดีก็กำลังฟ้องร้อง Stability AI ผู้สร้างเครื่องมือศิลปะ AI อย่าง Stable Diffusion ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ในแถลงการณ์ของ Getty Images บอกว่า บริษัทเชื่อว่า Stability AI คัดลอกและประมวลผลภาพหลายล้านภาพที่ได้รับการคุ้มครองโดยลิขสิทธิ์อย่างผิดกฎหมาย เพื่อฝึกอบรมซอฟต์แวร์ของตน และ Getty Images ได้ดำเนินการทางกฎหมายในศาล High Court ในลอนดอนกับบริษัทแล้ว การทำงานของระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (เอไอ)

ถ้าจะกล่าวอย่างง่ายๆ คือระบบการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ความรู้ของระบบ AI ไม่ได้เกิดจากตัวของมันเอง แต่เกิดจากการที่มันได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่มีอยู่แล้วนำมาประมวลผล เช่น สมมติว่าถ้าจะให้ AI บอกความแตกต่างของผลไม้ เช่น กล้วยกับส้ม

AI ก็จะต้องศึกษาภาพของกล้วยและส้มที่มีอยู่เป็นแสนเป็นล้านภาพในโลก แล้วนำมาประมวลกัน AI จึงจะสามารถบอกความแตกต่างของกล้วยและส้มได้ มิใช่ว่า AI สามารถรู้ได้เองว่ากล้วยกับส้มต่างกันอย่างไร

ดังนั้น แอปทางศิลปะ AI เช่น Stable Diffusion ก็ต้องอาศัยภาพที่มนุษย์สร้างขึ้นสำหรับเป็นข้อมูลในการเรียนรู้ ซึ่งบริษัทต่างๆ ก็จะดึงข้อมูลมาจากเว็บ โดยมักจะไม่ได้รับความรู้เห็นหรือความยินยอมจากผู้สร้าง

บริษัท AI มักจะอ้างว่าแนวทางปฏิบัตินี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโดยหลักเรื่องการ fair use หรือ fair dealingในกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่เจ้าของลิขสิทธิ์จำนวนมากไม่เห็นด้วยและกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

ก่อนหน้านั้นก็มีศิลปินสามคนได้ยื่นฟ้องบริษัท Stability AI ผู้สร้างแอปศิลปะ AI Stable Diffusion บริษัท Midjourney เจ้าของแอป Midjourney และแพลตฟอร์ม DeviantArt เจ้าของแอปศิลปะ AI ที่ชื่อ DreamUp ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์จากการนำภาพของศิลปิน 3 คนดังกล่าวไปใช้โดยแอป

ทางด้านแอป Loopsie ก็เช่นกัน สำนักข่าวสปริงนิวส์รายงานว่า Loopsie นำภาพต้นฉบับของผู้ใช้ไปแปลงเป็นภาพการ์ตูนด้วย AI แต่ Loopsie ได้ใช้ Stable Diffusion ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่เทรนจากฐานข้อมูล LAION เต็มไปด้วยรูปลิขสิทธิ์ที่ได้มาโดยไม่ได้รับการยินยอม

ขณะนี้ศิลปินและนักวาดภาพต่างๆ ได้ออกมาเรียกร้องถึงค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ กับ Loopsie ทำให้หลากหลายแบรนด์ดังที่ได้นำภาพ AI โพสต์ตามโซเชียลต่างๆ แห่ลบออกเนื่องจากกังวลถึงปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ภาพ.

โดย

พิเศษ เสตเสถียร
https://headtopics.com/th/360736353619364163388-42844783

บทความที่เกี่ยวข้อง
OLVG กรณีศึกษาเหตุข้อมูลรั่วไหลของโรงพยาบาล
การรั่วไหลของข้อมูลการรักษาคนไข้ในโรงพยาบาล OLVG ถูกสั่งปรับมากถึง 440,000 EUR เป็นกรณีศึกษาถึงการย่อหย่อนในมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล
18 ก.ย. 2024
แนวทางจัดทำบันทึกรายการกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล
ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีการเก็บรวบรวม ซึ่งได้แก่คำอธิบายเกี่ยวกับประเภทของบุคคลหรือประเภทของข้อมูลส่วนบุคคลที่องค์กรทำการประมวลผล
18 ก.ย. 2024
การลบหรือทำลายข้อมูลส่วนบุคคลและการพัฒนา AI
พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA มาตรา 37 (3) กำหนดให้องค์กรมีหน้าที่จัดให้มีระบบการตรวจสอบ เพื่อดำเนินการลบ หรือทำลายข้อมูลส่วนบุคคลเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาการเก็บรักษา
13 ส.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประกาศการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Notice) และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy